Smartphone Nokia sắp hồi sinh: HMD là ai? Làm sao họ có thể đưa điện thoại Nokia ra thị trường?

Nokia chính thức xác nhận hãng sẽ quay lại làm smartphone và chiếc đầu tiên sẽ ra mắt đầu năm sau, đây là một tin cực kì vui với mình và mình biết nhiều anh em khác cũng đang rất háo hức chờ đợi được trên tay một chiếc điện thoại với logo Nokia sau nhiều năm vắng bóng.

Nhưng anh em cần biết là Nokia này không phải là Nokia xưa vì nó được sản xuất, phân phối và tiếp thị bởi một công ty tên là HMD Global Oy chứ bản thân Nokia không đứng ra tự làm thiết bị di động nữa. Vậy công ty này là ai? Vì sao họ được phép làm điện thoại Nokia? Ngoài ra, thị trường di động bây giờ đang cạnh tranh cực kì khốc liệt và làm thế nào Nokia có thể tìm được một chỗ đứng trong đó?

Công ty HMD Global: một Nokia thứ hai!

Đầu tiên chúng ta hãy nói trước về HMD Global Oy. Cách đây 6 tháng, Nokia đã ký với công ty Phần Lan này về việc cho phép gắn thương hiệu “Nokia” lên các sản phẩm di động mà họ đang làm. Hợp đồng sử dụng thương hiệu đó có giá trị trong 10 năm. Song song đó, HDM cũng mua lại một phần mảng làm điện thoại phổ thông của Microsoft Mobile, nhờ vậy họ có sự hiện diện tại nhiều nơi trên thế giới như Mỹ, Châu Âu, Châu Á, Trung Đông, Châu Phi, Ấn Độ và cả Trung Quốc nữa nên sẽ dễ dàng tiếp cận thị trường khi chiếc smartphone bí ẩn kia ra mắt.

HMD sẽ không làm việc một mình, họ sẽ bắt tay với chính Nokia, Google, FIH (công ty con của Foxconn, đảm nhận sản xuất & phân phối) để chuẩn bị cho việc kinh doanh smartphone. Công ty khẳng định sẽ dùng Android và đang phát triển “nhiều sản phẩm nhắm tới người tiêu dùng với trọng tâm nằm ở sự sáng tạo, chất lượng và trải nghiệm” trong khi vẫn giữ “thiết kế, độ bền và độ tin cậy mang tính biểu tượng của Nokia”.

Logo_HMD_Global.png

Nghe qua thì có vẻ như HMD là một công ty riêng, một công ty mới, nhưng thực chất bên trong nó lại là một thứ bạn không ngờ đến: 16 trên 17 quan chức cấp cao của HMD đều là cựu nhiên viên Nokia. CEO của HMD là Arto Nummela, trước đây ông từng giữ chức phó chủ tịch cho Nokia, và khi sang công ty mới ông vẫn giữ sứ mệnh “đem lại chất lượng và thiết kế làm nên thương hiệu Nokia”. Nokia Technologies, chính là công ty Nokia mà chúng ta đã biết từ trước đến nay, giữ 1 ghế trong ban điều hành của HMD chứ không đổ tiền đầu tư.

Với đội ngũ và thỏa thuận như trên, rõ ràng HMD dường như là một nỗ lực sống dậy vô cùng khôn ngoan của Nokia chứ không phải đơn giản là chuyển thương hiệu cho công ty khác muốn làm gì thì làm. Đây là hành động rất được đánh giá cao vì Nokia vẫn có thể đảm bảo rằng cái tên của mình không bị ảnh hưởng xấu nếu lỡ đối tác có thất bại, bản thân công ty chính Nokia cũng sẽ không bị ảnh hưởng nhiều về mặt báo cáo và tài chính khi HMD không làm tốt nhiệm vụ.

Việc tách riêng HMD cũng sẽ giúp HMD chịu trách nhiệm nhiều hơn về chính mình, chứ còn nếu HMD là một bộ phận thuộc Nokia thì có khả năng họ sẽ có tâm lý phụ thuộc quá nhiều vào nguồn tiền và nguồn lực nói chung của công ty. Chiến lược tách riêng như thế cũng chính là thứ đang được Alphabet áp dụng, có điều họ duy trì cấu trúc mẹ con rõ ràng hơn so với Nokia mà thôi. Mục tiêu của Alphabet (và của Nokia) đó là công ty con phải tự sống bằng chính mình, tự làm ra sản phẩm bán được, bằng không thì sẽ bị phá sản và giải thể.

Thiết bị đang phát triển ra sao?

Tin đồn nói rằng HMD đang phát triển 4 thiết bị di động để năm sau ra mắt, và tất cả đều chạy Android. Được nhắc đến đến nhiều nhất là Nokia D1C, một chiếc tablet hoặc smartphone tầm trung. Kết quả benchmark ban đầu xuất hiện trên AnTuTu gợi ý rằng máy sẽ dùng chip Snapdragon 430, RAM 3GB, bộ nhớ trong 32GB, màn hình Full-HD và camera 13MP (sau) / 8MP (trước). Máy đang chạy Android 7.0 Nougat ở thời điểm bị lộ diện. Chưa rõ D1C sẽ là smartphone hay tablet nhưng mình đang nghiên nhiều hơn về phía smartphone vì việc quay trở lại thị trường di động bằng một chiếc điện thoại sẽ dễ hơn so với việc tung ra một chiếc tablet với khả năng cạnh tranh thấp. Chưa có thông tin về 3 chiếc máy còn lại.

Nhưng làm gì thì làm, HMD vẫn phải đảm bảo họ duy trì và phát huy cái “chất” Nokia trên thiết bị của mình. Đây không chỉ là thứ mà hãng được kỳ vọng sẽ làm, nó là một điều khoản quan trọng trong hợp đồng cấp phép sử dụng thương hiệu mà Nokia đã ký với HMD bên cạnh những yêu cầu về trải nghiệm, chất lượng và hiệu quả tài chính. Đổi lại, HMD sẽ được phép tiếp cận với các bản quyền của Nokia và hơn nữa là tiếp cận với các tài sản thuộc bộ phận R&D. Nếu anh em chưa biết thì Nokia là một công ty đầu tiên rất nhiều tiền vào R&D, trước đây và bây giờ vẫn vậy, thế nên HMD sẽ có lợi thế trên thị trường khi có sự trợ giúp từ Nokia.

Nokia_Lumia_1520_so_sanh_iPhone_LG.jpg

Cái “chất” Nokia mà chúng ta có thể kỳ vọng sẽ bao gồm những gì? Đầu tiên là thiết kế, không loại trừ khả năng các thiết bị mới của HMD sẽ có hình dạng tương tự như Nokia N9, Lumia 920, Lumia 1020 hay Lumia 1520. Đây đều là những thiết kế đẹp cho tới tận ngày hôm nay, chúng đơn giản, hiện đại song vẫn rất thân thiện với người dùng. Nhưng cũng có thể HMD sẽ chuyển sang dùng các thiết kế mới hoàn toàn để bắt kịp xu thế thời đại với kim loại, kính và các loại vật liệu mới. Dù gì đi nữa mình tin rằng những cái mày mà HMD làm ra đều sẽ là những chiếc máy đẹp và sang trọng như cách mà Nokia vẫn làm điện thoại của mình ngày xưa.

Về độ bền, thật khó để mà đảm bảo rằng một cái smartphone mới màn hình to sẽ bền như là một chiếc điện thoại phổ thông. Nokia từ trước tới nay vẫn được khen là “bền như trâu”, sẽ rất thú vị để xem HMD tiếp tục duy trì đặc tính này như thế nào trong các thiết bị mới của họ. Mình rất nóng lòng được trên tay một chiếc HMD “Nokia” Phone đấy.

Cái tên Lumia sẽ còn được sử dụng hay không? Không, vì hiện tại thương hiệu này vẫn đang thuộc về Microsoft trong một thỏa thuận 10 năm mà hãng ký với Nokia khi mua lại mảng di động của công ty vào năm 2014. Chưa biết những cái điện thoại mới của HMD sẽ dùng tên gì, biết đâu lại là N-Series hay E-Series và thậm chí là N-gage thì sao.

Về cá nhân mình, mình chỉ mong Nokia làm ra một cái điện thoại cao cấp nào đó trong đợt hồi sinh này vì trước giờ mình chỉ quen dùng flagship, và theo mình chỉ có flagship mới là nơi mà các hãng có thể thỏa sức sáng tạo và đưa những công nghệ, tính năng, thiết kế mới nhất vào. Flagship mới là thứ mà HMD có thể bung hết tất cả khả năng của họ để tạo ra một chiếc điện thoại Nokia hoàn hảo.

Cạnh tranh như thế nào?

Khi những chiếc điện thoại “Nokia” ra mắt, chúng sẽ gặp rất nhiều trở lại. Thứ nhất, thị trường Android giờ quá chật chội và đông đúc, các hãng đang cạnh tranh với nhau cực kì khốc liệt trên mọi phương diện, đặc biệt là về giá của các máy tầm trung như Nokia D1C. Thứ hai, HMD là một công ty mới hoàn toàn, làm sao người ta có thể biết tới họ mà đi mua điện thoại?

Trước hết chúng ta phải nhìn vào giá trị của thương hiệu Nokia, yếu tố quan trọng nhất trong sự trở lại lần này. Nokia là thương hiệu lừng danh và gần như không ai là không biết tới, đây sẽ là yếu tố cạnh tranh mạnh nhất mà HMD có thể sử dụng để đánh nhau với các đối thủ như Samsung, LG, HTC, thậm chí là cả Apple. Khi được sử dụng một cách khéo léo, cái tên Nokia sẽ là lưỡi dao sắc giúp HMD tiến vào thị trường một cách mạnh mẽ và nhanh chóng. Lúc đó người tiêu dùng thậm chí không cần biết HMD là ai, họ chỉ cần thấy cái tên Nokia là đã đủ rồi.

Dien_thoai_Nokia_pho_thong.jpg

Có thể bạn sẽ nói Nokia đâu còn kinh doanh smartphone trong vài năm nay thì làm sao người ta nhớ tới? Đúng là Nokia không còn bán smartphone, nhưng khoảng thời gian 2-3 năm chưa đủ để làm phai mờ mức độ nhận diện thương hiệu trong tâm trí người tiêu dùng đâu. Ngoài ra, Microsoft vẫn còn bán rất nhiều điện thoại phổ thông, ngay cả ở Việt Nam cũng thế, nên nhiều người vẫn sẽ nhớ tới cái tên này. Xét riêng về chiếc D1C, nếu đây đúng là một cái smartphone Android tầm trung thì việc thương hiệu Nokia xuất hiện trên điện thoại phổ thông lại càng có giá trị hơn vì những người đang xài điện thoại phổ thông sẽ là cách khách hàng tiềm năng cho D1C.

Một thứ không thể không kể đến đó là mạng lưới phân phối, tiếp thị của Nokia trước đây ở khắp toàn cầu. Chắc chắn nó sẽ được tái sử dụng ở một mức độ nhất định với sự trợ giúp từ Nokia Technologies để góp phần quảng bá mạnh mẽ những chiếc điện thoại mới. Chính HMD cũng đã tiết lộ rằng họ đang có sự hiện diện ở nhiều quốc gia và sẽ tận dụng điều đó cho lần ra mắt sản phẩm này. Với một công ty điện thoại mới hoàn toàn thì việc thiết lập mạng lưới này là điều khá khó khăn, nhưng với Nokia thì không.

Cuối cùng là fan. Fan của Nokia không hề ít, và họ sẽ là những khách hàng tiềm năng nhất trong phi vụ lần này. Tất nhiên fan cũng là người dùng, họ sẽ chọn lựa sản phẩm tốt nhất cho mình chứ không dại gì đi quăng tiền cho một sản phẩm tồi. Giả sử HMD làm ra được một chiếc điện thoại Nokia đủ ngon thì chắc chắn sẽ hút được rất nhiều fan, tạo thành một nền vững chắc cho việc mở rộng trong tương lai.

Kết

Nói nãy giờ thì cũng chỉ là phân tích và dự đoán, mọi diễn biến tiếp theo đều phải chờ tới khi 4 chiếc điện thoại của Nokia bắt đầu xuất hiện trên thị trường thì mới bàn tiếp được. Mình vẫn hi vọng HMD và Nokia sẽ làm tốt ở lần quay trở lại này vì họ đã có nhiều kinh nghiệm, đặc biệt là các kinh nghiệm đau thương khi mất thị phần smartphone cho những công ty sừng sỏ khác. Cuộc chiến Android giờ sẽ trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết khi Nokia quay trở lại.

Theo tinhte.vn

Write a Reply or Comment

Your email address will not be published.